Trò chuyện cùng Nguyễn Phương Uyên trước phiên tòa xét xử những người yêu nước - Dân Làm Báo

Trò chuyện cùng Nguyễn Phương Uyên trước phiên tòa xét xử những người yêu nước

Dân Làm Báo - Chào Nguyễn Phương Uyên. Cảm ơn Nguyễn Phương Uyên đã dành cho DLB cuộc phỏng vấn ngày hôm nay, một ngày truớc phiên tòa xét xử ba người yêu nước là Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh.

Câu hỏi đầu tiên dành cho Phương Uyên. Bạn biết gì về những hoạt động, những đóng góp của bà Bùi Thị Minh Hằng và hai người bạn, Nguyễn Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh cho Nhân quyền Việt Nam?

Nguyễn Phương Uyên: Tôi được biết đến bác Bùi Hằng (tôi thường gọi bằng “bác”) như một người tranh đấu cho dân chủ tại VN rất mạnh mẽ kiên cường. Phần lớn bà luôn có mặt trong các cuộc biểu tình ôn hòa chống Tàu Cộng và các cuộc diễu hành ủng hộ tinh thần cho người yêu nước tại những phiên tòa bất công. Ngoài ra bà cũng tham gia rất nhiều hoạt động cổ xúy cho nhân quyền VN, ví dụ như phân phát cẩm nang nhân quyền cho người dân, hay đấu tranh cho tầng lớp “Dân oan” bị nhà cầm quyền cưỡng đoạt đất đai. Và cũng như những người khác trong giới tranh đấu cho tự do thì bà cũng nằm trong tầm ngấm của chế độ. Bà Hằng đã từng bị nhà cầm quyền tống giam không đưa ra xét xử. Về phần chị Thúy Quỳnh cũng có những hoạt động tương tự như tham gia biểu tình chống Trung Cộng. Ông Nguyễn Văn Minh là một tín đồ Phật giáo Hòa hảo. PGHH là một trong những tôn giáo bị nhà cầm quyền quyết tâm thanh trừng ra khỏi tín ngưỡng vì vậy cũng như các tin đồ khác ông Minh đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo của ông và cho các tín đồ khác. Cả ba người họ đều là những người yêu nước, đều đấu tranh cho Quyền con người và toàn vẹn lãnh thổ.

DLB: Nhìn từ vị trí của một người từng bị bắt, bị kết tội chỉ vì bày tỏ lòng yêu nước, chống Tàu cộng xâm lược, cảm giác của bạn thế nào khi bên ngoài phiên tòa, rất đông các anh chị em, bạn bè từ mọi miền đất nước đến hỗ trợ, ủng hộ tinh thần thần cho bạn?

NPU: Tại phiên tòa phúc thẩm, họ đã xử tôi ở một phòng nằm rất sâu bên trong, vì vậy tôi không thể nghe ngóng được tiếng hô hào cổ vũ tinh thần cho tôi ở bên ngoài. Nhưng trước đó một hôm vào dịp thăm nuôi, mọi người đã đến thăm gặp tôi rất đông, ngoài gia quyến của tôi thì toàn bộ là những người tôi chưa từng biết đến. Tuy vậy niềm tin trong tôi được củng cố hơn và tôi nghĩ đây là những người thân, những đồng đội của tôi trong tương lai trên con đường tranh đấu. Riêng về bác Hằng và 2 người bạn là những người từng trải, quen biết mọi người trong giới đấu tranh rất nhiều thì tôi nghĩ dù có không nghe được những lời hô hào, cổ vũ của mọi người bên ngoài thì bác và 2 người bạn vẫn cảm nhận được ở trong trái tim rằng mọi người luôn sát cánh cùng với bác, chị Quỳnh và chú Minh, dù cho tòa có đưa ra phán quyết phi lý thế nào đi chăng nữa.

Bùi Thị Minh Hằng đã có mặt đấu tranh tại phiên toà xử để đòi tự do 
cho Phương Uyên và khóc trong nỗi mừng khi nghe tin Phương Uyên được tự do.

DLB: Xin Phương Uyên cho biết đôi chút đánh giá của mình về xã hội Việt Nam hiện nay cũng như những nỗ lực của lực lượng dân chủ (trong nước cũng như hải ngoại) trong công cuộc dân chủ hóa đất nước?

NPU: Thực tế VN hiện nay trên sân khấu chính trị đã có rất nhiều kẻ đa phần là “quái thai” của chế độ vừa nhân danh cho “quyền” vừa nhân danh cho “lực”. “Quyền” này đối với mọi người như một sự châm biếm khi nhân danh “chính quyền” cho quyền của quan chức, còn “lực” này là cách dùng sức mạnh thể chất phi đạo đức như những ông trùm xã hội đen để cùng kết hợp 2 sức mạnh đó hà hiếp nhân dân không thương tiếc. Tuy nhiên một điều cũng đáng mừng là xuất hiện rất nhiều nhà đấu tranh bất chấp sự cay nghiệt bố ráp của chính quyền dành cho họ và gia đình họ, bất chấp sẽ bị tù đầy, bất chấp bị chụp mũ là phản động hay bị xã hội kỳ thị do áp lực của chế độ đặt trên vai thì họ vẫn ra sức đấu tranh để có một VN tốt đẹp hơn và ép buộc cường quyền kia phải nhượng bộ.

Cảm ơn Phương Uyên đã dành cho DLB cuộc phỏng vấn ngày hôm nay. Mến chúc bạn luôn vượt qua mọi thử thách, khó khăn trên con đường bạn đã chọn lựa.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo